Google

วันศุกร์ที่ 13 กรกฎาคม พ.ศ. 2550

บทความ : เขียนเว็บด้วยภาษา PHP 2

วันนี้เรามาเรียนรู้การเขียนเว็บด้วย PHP กันต่อนะครับ
จากครั้งที่แล้วเมื่อเราโหลดโปรแกรมต่าง ๆ มาล่ะ (แต่ผมดาวน์โหลด AppServ ที่มัน รวม mysql php appserv มาให้ครบ) ลงแค่ตัวเดียวเขียน PHP ได้เลย! ง่ายดีครับคราวนี้ก็จัดการติดตั้งเลยคับเมื่อทำการติดตั้งเสร็จ อืมมม เราลองมาทดสอบกันว่าเราลง AppServ สำเร็จหรือเปล่า ให้เปิด IE(Internet Explorer) ขี้นมาครับแล้วพิมพ์คำว่า localhost ถ้ามีหน้าจอ AppServ Open Project สรุปว่าลงสำเร็จครับเอาล่ะเราลองมาเขียนเว็บแรกกันเลยดีกว่าครับ
1. เปิดโปรแกรม Notepad ขึ้นมา ไปที่ start/programs/Accessories/Notepad
2. ลองเขียนโค๊ตให้แสดงคำว่า "Say hi my PHP " ในเว็บเราครับ พิมพ์ตามนี้



3. ทำการเซฟครับ ให้ระบุ ดังนี้
3.1 Save in ให้เซฟไว้ในไดเร็กทอรี่ที่เราได้ติดตั้ง AppServ ไว้ เช่นของผมเอาไปไว้ที่ C:\AppServ\www (ต้องไว้ในโฟล์เดอร์ www เท่านั้นคับ)
3.2 File name เป็น myphp1.php
3.3 Save as type เลือก All files
4. ลองมาทดสอบกันครับว่าจะเขียน PHP ผลงานชิ้นแรก เป็นอย่างไรบ้าง
4.1 เปิด IE(Internet Explorer)
4.2 พิมพ์ที่ address ว่า localhost/myphp1.php
4.3 ถ้าไม่มีอะไรผิดพลาด IE(Internet Explorer) จะแสดงคำว่า Say hi my PHP
5. ลองมาทำความเข้าใจกับภาษา PHP ที่เราได้เขียนไว้เมื่อกี้ครับ เมื่อเราเขียนคำสั่งด้วย php ต้องภายใต้เครื่องหมาย(แท็ก)
ถ้าไม่ใส่เครื่องหมายนี้ก็จะไม่สามารถรันคำสั่ง php ได้

แล้ว echo คืออะไร ??????? echo ก็คือการสั่งให้แสดงข้อมูล เช่น ผมอยากให้แสดงคำว่า "Say hi my PHP" ก็เพียงแค่เขียนว่า echo "Say hi my PHP"; สังเกตจะต้องมีเครื่อง ( ; ) ต่อท้ายเพื่อปิดคำสั่งถ้าไม่ปิดอาจจะมี error เกิดขึ้นได้ครับผม
วันนี้เรารู้แล้วว่าวิธีการเขียน php เป็นอย่างไร แล้วจะต้องเซฟไฟล์อย่างไรและจะต้องเซฟไว้ตรงไหนแล้วทำการเปิดเว็บอย่างไรถ้าผู้สนใจเข้าใจขั้นตอนการทำงานแล้ว ต่อไปนี้ท่านก็สามารถเริ่มฝึกเขียนโค๊ดรูปแบบการใช้งานของคำสั่งต่าง ๆ ได้แล้วครับคราวต่อไปผมจะมาอธิบายเรื่องการใช้คำสั่งเบื้องต้น ไว้เจอกันใหม่ครับ...

ไม่มีความคิดเห็น: